Giá trị từ tài sản vô hình xuất hiện

      Các tài sản được kết hợp lại. Hiếm khi tài sản vô hình tự mình tạo ra giá trị. Chúng không có giá trị nếu cô lập với bối cảnh và chiến lược của công ty. Giá trị từ tài sản vô hình xuất hiện khi được kết hợp một cách hiệu quả với các tài sản khác, cả vô hình và hữu hình. Ví dụ: việc huấn luyện vế chất lượng được nâng cao khi nhân viên có thế truy cập các hệ thống thông tin theo quy trình một cách chi tiết và đúng lúc. Giá trị tối đa xuất hiện khi tất cả tài sản vô hình của công ty được gắn kết với nhau, với tài sản hữu hình và với chiến lược của công ty.

Giá trị từ tài sản vô hình xuất hiện


     Bản đồ chiến lược theo Thẻ điểm cân bằng (xem hình 2-1 ) cung cấp mô hình minh họa cách chiến lược kết hợp tài sản vô hình với các quy trình tạo ra giá trị. Yếu tố tài chinh thể hiện kết quả hữu hình cụ thể của chiến lược theo các chỉ tiêu tài chính truyền thống. Các thước đo như lợi nhuận trên vốn đầu tư (ROl), giá trị cổ đông, lợi nhuận, tốc độ tăng doanh thu, và giá thành sản phẩm là những chỉ số đi sau cho thấy chiến lược thành công hay thất bại. Yếu tố khách hàng xấc định tập hợp giá trị mang lại cho khách hàng mục tiêu. Tập hợp giá trị mang lại cho khách hàng (value proposition) tạo ra bối cảnh để tài sản vô hình tạo ra giá trị. Nếu khách hàng quan tâm đến chất lượng ổn định, lịch giao hàng đúnghẹn, thì các kỹ năng, hệ thống, quy trình sản xuất và phân nhối sải phẩm hay dịch vụ có chất lượng có ý nghĩa to lớn với tố chức đó. Nếu khách hàng coi trọng đến tính năng mới (sự cải tiến) và hiệu quảcao, thi các kỹ năng, hệ thống và quy trình liên quan đến việc tạo ra sản phẩm dịch vụ mới với các tính năng vượt trội là hết sức quan trọng. Gắnkết một cách nhất quán các hành động và năng lực với tập hợp giá trịmanglại cho khách hàng là vấn để cốt lõi của việc thực hiện chiến lược.

      Hai yếu tố tài chính và khách hàng thể hiện kết quả được mong đợi từ chiến lược. Cả hai yếu tố này đều bao gồm nhiều chỉ số đi sai (lag indicator – hay chỉ số theo sau). Làm thế nào đế tố chức tạo ra các kết qủa mong đợi này? Yếu tố quy trình nội bộ xác định một số quy trinh chủ chổi có thế có tác động mạnh mẽ nhất lên chiến lược. Ví dụ như một công ty có thể  tăng đầu tư vào lĩnh vực Nghiên cứu và phát triển (R&D) nội bộ và thiết kế lại quy trình phát triển sản phẩm nhằm tạo ra các sản phím cảitiến có hiệu quả và tính năng cao cấp cho khách hàng của họ. Một tổ chức khác, cũng nỗlực tạo ra tập hợp giá trị đem lại cho khách hàng Wing tự, có thế chọn cách phát triển sản phẩm mới thông qua việc liên doanh với các tố chức khác để tạo ra các sản phẩm liên kết.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: hoạch định chiến lược

Copyright © 2009 Hoạch định chiến lược .