Phát triển và duy trì mối quan hệ với nhà cung cấp

     Những công ty, chẳng hạn như Toyota và Wal-mart, phó mặc và phụ thuộc vào các nhà cung cấp trong việc tạo ra sản phẩm chất lượng cao theo các đơn đặt hàng gấp, giao hàng nhanh chóng và uy tín đến nơi sử dụng. Các công ty này hưởng những lợi thế cạnh tranh to lớn từ mạng lưới mối quan hệ rộng lớn với các nhà cung cấp do họ xây dựng nên.

Phát triển và duy trì mối quan hệ với nhà cung cấp

       Một mục tiêu của các mối quan hệ hiệu quả với nhà cung cấp là làm giảm “chi phí sở hữu” tống thể. Mục tiêu này thể hiện tổng chi phí để sở hữu hàng hóa, nguyên liệu và dịch vụ. Ngoài giá mua hàng, các công ty còn phải gánh chi phí cho những hoạt động sau để có được hàng hóa:


  • Thực hiện công việc đo đạc và kỹ thuật để xác định các đặc tính của nguyên liệu.

  • Đặt hàng nguyên liệu.

  • Nhận nguyên liệu.

  • Kiểm tra nguyên liệu.

  • Hoàn trả nguyên liệu.

  • Chuyển nguyên liệu.

  • Tốn kho nguyên liệu.

  • Loại bỏ nguyên liệu đã quá cũ.

  • Loại bỏ và tái sản xuất sản phẩm vì các nguyên liệu đầu vào bị lỗi (không phát hiện ra).

  • Trì hoãn việc sản xuất vì giao nguyên liệu chậm trễ.

  • Tìm mua tạm thời nguyên liệu để trách ngừng sản xuất vì lý do nguyên liệu đến trễ.

  • Thanh toán tiền mua nguyên liệu.

      Các nhà cung cấp tốt nhất là nhà cung cấp có chi phí mua thấp, chứ không đơn thuần chỉ là giá mua thấp. Giá mua chỉ là một thành phần của tống chi phí về nguyên vật liệu. Tổng chi phí sở hữu hàng hóa và dịch vụ từ một nhà cung cấp riêng lẻ bao gồm giá mua cộng với chi phí thực hiện tất cả các hoạt động liệt kê trên đây liên quan tới các món hàng mua từ nhà cung cấp đó. Việc tính toán chi phí hoạt động – Activity based costing (ABC) – giúp các công ty xác định tống chi phí của các hoạt động thu mua và theo dõi chi phí đó đối với từng nhà cung cấp riêng lẻ.

      Để giảm chi phí mua hàng, các công ty cổ gắng tìm nhà cung cấp chấp nhận ciơn đặt hàng điện tử (internet hoặc EDI), giao nguyên liệu không bị lỗi, không cán phải kiểm tra, kịp thời và giao hàng trợc tiếp tới điểm sử dụng. Hơn nữa, nhà cung cấp chi phí thấp không phát hành hóa đơn và chấp nhận hình thức thanh toán điện tử tự động.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: hoach dinh chien luoc

Copyright © 2009 Hoạch định chiến lược .