Mục tiêu và thước đo để các quy trình hiệu quả

       Cốt lõi của để mục quản lý vận hành là các quy trình vận hành có tính hiệu quả, chất lượng cao, phản hồi nhanh để sản xuất ra hàng hóa và dịch vụ được khách hàng của tổ chức sử dụng. Những đầu sách viết về cải thiện chi phí vận hành, chất lượng và chu kỳ sản xuất nhiều đến nỗi có thể lấp đẩy một thư viện. 

Mục tiêu và thước đo để các quy trình hiệu quả

      Các biện pháp như tái cơ cấu, tái thiết kế quy trình kinh doanh, cải tiến không ngừng, quản trị theo hoạt động, quản lý chất lượng toàn diện và quản lý theo thời gian là ví dụ vế hàng loạt chương trình được áp dụng trong suốt thế kỷ qua để giúp nhân viên cải thiện kết quả làm việc. Chúng ta sẽ thảo luận tới sự liên quan giữa quản lý vận hành theo hoạt động và quản lý chất lượng toàn diện ở phần cuối chương này.

     Ví dụ về mục tiêu và thước đo để các quy trình hiệu quả hơn trong sản xuất hàng hóa và dịch vụ bao gồm:

Mục tiêu Thước đo

Giảm chi phí

• Chi phí hoạt động của một số quy trình vận hành máu chót, sản xuất sản

• Giá trên từng đơn vị đầu ra (đói với các công ty sản xuất đáu ra phẩm/dịchvụ đồng nhất).

• Chi phí tiếp thị, bán hàng, phân phối và hành chính trên phầntrăm của tổng chi phí.

Liên tục cải tiến quy trình    

• Số lượng quy trình có cải tiến thật sự.

• Số lượng quy trình không hiệu quả hoặc không có giá trị bị loại trừ.      

• Tỉ lệ sản phẩm lỗi (trên đơn vị một phần triệu).

• Tỷ lệ thành phẩm.

• Tỷ lệ phế liệu.

• Chi phí kiểm tra và thử nghiệm.

• Tổng chi phí chất lượng (phòng ngừa, đánh giá, lối nội bộ, lỗi bên

ngoài).

Cải thiện quy trình

 • Chu kỳ sản xuất (từ khi bắt đầu sản xuất tới khi hoàn thiện sản tính phản hồi phẩm).

• Thời gian xử lý (thời gian sản phẩm thật sự được xử lý).

• Hiệu quả của quy trình (ti lệ thời gian xử lý trên chu kỳ sản xuất).


  • Tỷ lệ năng suất hiệu dụng.

  • Mức độ tin cậy của thiết bị (phẩn trăm thời gian sẵn sàng sản xuất).

  • Số lượng và phán trăm hỏng hóc.

  • Tính linh hoạt (nhóm các sản phẩm/dịch vụ mà quy trình có thể sản xuất và cung ứng).
Cải thiện hiệu quả củavốn lưu động

• Số ngày tồn kho, vòng quay hàng tồn kho.

• Số ngày thu tiền từ khi bán hàng

• Tỷ lệ bán hết tồn kho.

• Vòng quay tiền mặt (số ngày phải thu tiền cộng với số ngày tốn kho trừ đi số ngày phải trả tiền nhà cung cấp).

Từ khóa tìm kiếm nhiều: chiến lược

Copyright © 2009 Hoạch định chiến lược .