Nguyên tắc xây dựng bản đồ chiến lược

      Mẫu bản đồ chiến lược được mô tả ở hình 1-3 cung cấp một bản liệt kê chuẩn về các yếu tố và mối tương quan của chiến lược. Nếu bỏ qua yếu tố nào trong mẫu bản đồ chiến lược thì chiến lược sẽ thiếu hoàn chỉnh. Ví dụ, chúng tôi thường thấy các tố chức không liên kết giữa thước đo quỵ trình nội bộ với tập hợp các giá trị đem lại cho khách hàng, không có mục đích cho sự cải tiến, và mục đích mơ hồvề kỹ năng hoặc hình thức động viên nhân viên, cũng như chưa có mục đích rõ ràng về vai trò của công nghệ thông tin. Những thiếu sót trong bản đồ chiến lược như vậy thường đưa đến kết quả không tốt.

Nguyên tắc xây dựng bản đồ chiến lược

Bản đồ chiến lược xây dựng dựa trên các nguyên tắc sau:

     Chiến lược cân bằng các nguồn lực mâu thuẫn. Việc đầu tư vào tài sản vô hình để tăng trưởng doanh thu dài hạn thường mâu thuẫn với việc cắt giám chi phí để có hiệu quả tài chính ngắn hạn. Mục đích trên hết của các công ty tư nhân là tạo ra sự phát triển bền vững cho giá trị cổ đông. Điíu này thể hiện sự cam két dài hạn. Đong thơi, to chức phải cải thiện các kết quả ngán hạn. Điều đó luôn đòi hỏi hy sinh những khoản đầu tư dài hạn, thường là một cách vô hình. VI vậy, điểm bắt dáu khi mô tả chiến lực là cân bằng và phối hợp mục tiêu tài chính ngắn hạn, như cất giảm gil thành và nâng cao năng suất, với mục tiêu dài hạn là việc tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.

      Chiến lược dựa trên một tập hợp riêng biệt vê những giá trị cung cấp cho khách hàng. Làm hài lòng khách hàng là nguồn gốc của việc tạo dựng giá trị bền vững. Chiến lược đòi hỏi sự kết nối rõ ràng giữa phân khúc khách hàng mục tiêu và tập hợp các giá trị cần có để làm hài lòng họ. Làm rõ tậpgiá trị này là nội dung quan trọng nhất của chiến lược.

Giá trị được tạo ra thông qua các quy trình kinh doanh nội bộ.

      Yếu tố tài chính và khách hàng trong bản đồ chiến lược và BSC mô tả kết quả – tố chức hy vọng đạt được: tăng giá trị cổ đông nhờ việc tăng doanh thuvà nâng cao năng suất; tăng doanh thu từ chi tiêu khách hàng nhờ việc tìm kiếm, làm hài lòng, duy trì, tạo tính trung thành và phát triển khách hàng.


Từ khóa tìm kiếm nhiều: hoach dinh chien luoc

Copyright © 2009 Hoạch định chiến lược .