Những lý luận về chiến lược

     Chúng tôi đưa ra một phương thức tổng thể từ ý tưởng quản trị của các nhà lãnh đạo từng trải. Những lý luận về chiến lược xoay quanh giá trị cổ đông, quản lý khách hàng, quản lý quy trình chất lượng, năng lực cót lõi, sự đối mới, nguồn nhân lực, công nghệ thông tin, thiết kế tổ chức và học tập. Tuy đều mang lại một cái nhìn sâu sắc, chưa có lý luận nào đưa ra được một cái nhìn toàn diện và hợp nhất để mô tả chiến lược.

Những lý luận về chiến lược

     Thậm chí, lý luận của Michael Porter, dựa trên việc định vị lợi thế cạnh tranh, cũng không đưa ra một sự trình bày tổng quát nào vể chiến lược. Những nhà quản trị từng thực thi chiến lược thành công như: Lou Gerstner của IBM, Jack Welch của GE, Richard Teerlink của Harley-Davidson và Larry Bossidy của GE, Allied Signal và Honeywell đã đưa ra một tập hợp phong phú các ý kiên đấy kinh nghiệm, nhưng cũng chưa đưa ra được một cách trình bày chiến lược thóng nhất. Vẫn chưa xuất hiện một cách trình bày chiến lược được chấp nhận rộng rãi.

     Hãy bàn đến các hệ quả, nếu không có một sự mô tả tống quát về chiến lược, các nhà quản trị không thế dễ dàng truyền dạt chiến lược với nhau cũng như với nhân viên của mình. Không có một cách hiếu chung về chiến lược, họ cũng không thể tạo ra sự gắn kết, tương xứng quanh chiến lược đó. Và nếu không có sự gắn kết, tương xứng, họ cũng không thực hiện được những chiến lược mới để thích nghi với môi trường liên tục biến đổi với sự cạnh tranh toàn cẩu, việc tháo bỏ bảo hộ, quyển lực khách hàng, tiến bộ kỹ thuật, và lợi thế cạnh tranh từ tài sản vô hình – chủ yếu là nguồn nhân lực và nguồn lực về thông tin.

     Trong cuốn sách Tổ chức tập trung vào chiến lược (The strategy- focused organization),chúng tôi trích dẫn một cuộc nghiên cứu về các chiến lược thất bại, với kết luận như sau: “trong hầu hết các trường hợp – chúng tôi dự tính cỡ 70% – vấn  đề thực sự không phải ở chỗ [chiến lược yếu kém]… mà là việc thực thi yếu kém”. Một cuộc nghiên cứu gần đây hơn của tố chức Bain & Company khảo sát kết quả kinh doanh của các công ty lớn (được định nghĩa là công ty có doanh thu hàng năm vượt quá 500 triệu đôla Mỹ) tại 7 nước phát triển gồm Mỹ, úc, Anh, Pháp, Đức, Ý, và Nhật Bản trong suốt 10 năm tốt nhất trong lịch sử kinh tế từ năm 1988 tới 1998. 

Copyright © 2009 Hoạch định chiến lược .