Tạo ra giá trị từ quản lý những tài sản tài chính và hữu hình

     Bản đồ chiến lược thể hiện cách một tố chức dự kiến tạo ra giá trị bền vững cho các cổ đông.Trong chương I, chúng tôi đã trình bày cách các tổ chức ngày nay dùng các tài sản vô hình làm đòn bẩy để tạo ra giá trị bềnvững.Tạo ra giá trị từ tài sản vô hình khác với tạo ra giá trị từ việc quản lý những tài sản tài chính và hữu hình ở một sổ điểm quan trọng sau đây:

Tạo ra giá trị từ quản lý những tài sản tài chính

     Tạo ra giá trị một cách gián tiếp: Tài sản vô hình như kiến thức và côngnghệ hiếm khi tác động trực tiếp vào kết quả tài chính như tăng doanhthu, giảm giá thành và nâng cao lợi nhuận. Sự cải thiện về tài sản vi hình tác động đếnkết quả tài chính qua chuỗi quan hệ nhân – quả Ví dụ: nhân viên được huấn luyện mô hình quản lý chít lượng toàn diện (TQM) và 6-sigmacó thể cải tiến chất lượng của quy trình làm việc một cách trực tiếp. Những cải thiện đó có thể dâcn đến sự hài lòng của khách hàng. Và sau đó, sự hài lòng của khách hàng làm tăng lòng trung thành của khách hàng với công ty. Cuối cùng, lòng trung thành của khách hàng giúp tăng doanh số và lợi nhuận từ mỗi quan hệ khách hàng lâu dài.

     Giá trị phụ thuộc vào bối cảnh. Giá trị của tài sản vô hình phụ thuộc vào sự gắn kết của nó với chiến lược. Ví dụ việc huấn luyện nhân viên môhình Quản lý chất lượng toàn diện (TQM) và kỹ thuật 6-Sigmacó ý nghĩa to lớn hơn đối với những doanh nghiệp theo đuổi chiến lược giá thành thấp so với với một doanh nghiệp theo đuổi chiến lược dẫnđầu và đổi mới.

      Giá trị có tính tiêm nàng: Chi phí đầu tư vào tài sản vô hình thế hiện sự đánh giá chưa đầy đủ về giá trị của tài sản vô hình đối với công ty. Tài sản vô hình, như đội ngũ nhân viên được huấn luyện vé kiểm soát chất lượng theo kiểu thống kê và phân tích nguyên nhân chính, có giá trị tiềm năng nhưng không có giá trị thị trường. Cẩn phải dùng các quy trình nội bộ như thiết kế, sản xuất, giao hàng, và dịch vụ khách hàng dể chuyên hóa giá trị tiềm năng của tài sản vô hình thành giá trị hữu hình. Nếu các quy trình nội bộ không tập trung vào việc tạo ra tập hợp các giá trị mang lại cho khách hàng hoặc cải thiện về mặt tài chính, tố chức đó sẽ không nhận ra giá trị tiềm năng của năng lực nhân viên và tài sản vô hình nói chung.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: chien luoc  

Copyright © 2009 Hoạch định chiến lược .